Chủ Nhật, 4 tháng 11, 2007

Sức mua hàng Tết tại các siêu thị tăng mạnh



Bánh kẹo, thực phẩm là mặt hàng “hot” nhất dịp Tết.

Hơn một tuần nay, các siêu thị lớn của Hà Nội thường xuyên trong cảnh người đi mua sắm Tết xếp hàng dài chờ thanh toán. Các kệ hàng liên tục được bổ sung rồi lại vơi đi nhanh chóng bởi hàng triệu lượt người chen chân.

Chen chân trong các dãy hàng

Khu hàng thực phẩm dịp giáp Tết đông nghẹt thở. Người xách giỏ, người đẩy xe hàng, tất cả đều đầy chặt những bánh mứt, chè, thuốc. Một “thượng đế” còn phát cáu với xe hàng đầy ắp mà không đẩy, không chen ra được phía quầy thanh toán dù đã dọa “nước sôi” liên miệng.

Siêu thị Metro có đến cả chục dãy hàng thực phẩm, hàng hóa trên các giá được bổ sung liên tục. Vậy mà nhiều mặt hàng vẫn không đủ phục vụ. Khách mua hàng í ới hỏi nhân viên siêu thị loại bánh này, loại cà phê kia ở vị trí nào. Hai phụ nữ đẩy xe hàng lớn chất đầy hộp bánh trỏ phía đầu dãy bánh kẹo kèm theo lời cảnh báo: “Chúng tôi định lấy chục hộp nữa nhưng mà hết rồi”.

Khu hàng bánh mứt ở siêu thị Big C cũng trong cảnh mua bán rộn rã tương tự. Ngoài những dãy hàng đồ hộp, Big C còn một khu vực bán mứt, kẹo, ô mai theo cân lạng tự chọn. “Thượng đế” đứng chen chân quanh những ô, hộp lớn đầy ắp nho khô, hạt dẻ cười, thạch trần... đắn đo xúc vào túi rồi lại bỏ bớt ra.

Vừa mua vừa có thể “nếm” - bánh
mứt cân hút khách.

Cả khu đồ cân ký có khá nhiều bảng yêu cầu “không ăn thử” nhưng các “thượng đế” vẫn khá thoải mái nhón, nếm. Chẳng mấy người tỏ ra kín đáo, giữ ý, cứ điềm nhiên “thử” và bình luận món này ngon, món kia dở đầy vui vẻ, hào hứng. Giá các loại kẹo, bánh, mứt hàng cân ký rất bình dân, chỉ chừng 20.000-35.000đ/kg nên càng thu hút khách hàng.

Các loại hàng khô như gạo, măng, nấm… cũng khá đắt khách. Mặt hàng này trong các siêu thị nhìn chung cao hơn ở chợ vài giá. Gạo tám Thái tại các chợ chỉ dao động trong khoảng 85.000-90.000đ/yến nhưng các siêu thị đều bán với giá 95.000-99.000đ một bì 10kg. Tuy nhiên, người tiêu dùng đều vui vẻ vì mẫu mã, hình thức sản phẩm nhìn bắt mắt, yên tâm hơn nhiều.

Vào siêu thị vẫn “ngán” rượu lậu

Khu đồ uống của siêu thị Metro không khí mua sắm rất “xôm”. Quầy bán rượu ngoại vẫn lũ lượt khách ra vào. Tuy nhiên, chủ yếu số khách chỉ vào xem, không mua hàng. Ngay phía bên ngoài quầy rượu, siêu thị tổ chức bán lẻ từng ly, phục vụ thực khách muốn thử trước.

Nhiều khách dừng chân nhưng vẫn nghi ngại hỏi cô nhân viên siêu thị, làm thế nào phân biệt rượu thật, rượu giả. Nhân viên quầy rượu quả quyết, đã vào đến đây thì không phải lo chuyện thật - giả. Nhưng gương mặt các “thượng đế” vẫn nguyên vẻ bán tín bán nghi.

Vì tâm lý lo ngại rượu giả, người tiêu dùng chuyển qua rượu nội và các loại đồ uống thay thế như bia, nước ngọt nhiều. Khu vực bày bia Heneiken liên tục hạ độ cao. Nhiều xe hàng chất ngất cả chục thùng bia tấp nập hướng ra phía cửa thanh toán. Các loại đồ uống như Peppsi, Sprize, 7up, Fanta… cũng tiêu thụ mạnh. Rất nhiều khách hỏi bia Hà Nội và rượu Vodka Hà Nội nhưng Metro không bán các sản phẩm này.

Trái với suy nghĩ của nhiều người, các giỏ quà tặng đóng gói sẵn rất ít được “để mắt” đến. Cả buổi tối, hầu hết số giỏ quà vẫn xếp y nguyên. Mặt bằng giá giỏ quà tết gói sẵn cũng khá khác nhau ở các siêu thị. Tại Metro, mỗi giỏ quà có giá “khởi điểm” không dưới 500.000đ. Tại Big C, mức giá phong phú hơn, đa phần là giá “bình dân”: 80.000 - 250.000đ/giỏ.

Tầm 19h30, lượng khách đến các siêu thị càng đông, không khí càng hồ hởi. Tất cả các bàn thanh toán đều xếp hàng dài. Phương Vinh (ngõ 132 Cầu Giấy - Hà Nội) cho biết chị phải xếp hàng chờ từ 21h tới gần 23h mới đến lượt được thanh toán tại siêu thị Metro.

Những ngày cuối tuần, nhiều khách mua hàng ở Big C cũng phải bỏ lại cả xe hàng đã chọn vì không đủ kiên nhẫn chờ thanh toán.

Phương Thảo - Kim Tân

Việt Báo

Không có nhận xét nào: